Cập nhật kiến thức cho người mới tập tành học SEO: Những điều cơ bản về google index
Google Index là gì? Đây là một trong những thuật ngữ cực kỳ quen thuộc. Thậm chí là được sử dụng nhiều nhất đối với các nhà đầu tư SEO. Thế nhưng, liệu chúng ta đã thực sự hiểu hết về các ý nghĩa của Google Index? Đặc biệt là các bạn mới bắt đầu tiếp cận khái niệm Google Index. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu vài điều cơ bản về Google Index nhé.
Google Index là gì?
Khái niệm Index
Trước tiên, cần làm rõ khái niệm Index là gì. Nghĩa trơn của Index là chỉ mục. Đơn giản thì đây là tập hợp các thông tin, được sắp xếp theo một quy luật cụ thể nào đó, có thể là theo bảng Alphabet (A-Z và 1-9),… nhằm hỗ trợ cho việc tra cứu thông tin dễ dàng hơn.
Quá trình Index tùy thuộc vào mức độ và quy mô của lượng thông tin. Có thể sẽ Index bằng cách chia nhỏ theo các chuyên mục, chủ đề,… nhưng vẫn sắp xếp theo quy luật.
Khái niệm Google Index
Google Index được định nghĩa dựa theo khái niệm Index trên. Trong SEO Marketing, cơ bản Google Index trở thành một thuật ngữ liên quan đến việc tìm kiếm và phân tích thông tin của công cụ Google.
Nói một cách chính xác hơn, Index chính là quá trình Google Bots quét; đánh giá các website dựa trên nội dung mà người dùng Internet đang tìm kiếm. Và cứ sau mỗi quá trình như vậy, Google sẽ lưu lại kết quả và so sánh. Sau đó đánh giá mức độ uy tín, đáng tin cậy của dữ liệu đó. Những dữ liệu được “con bọ” Google quét qua và đánh giá với tần suất càng nhiều, thì dữ liệu đó càng có khả năng được Google đánh giá và xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm.
Những điều bạn cần biết về Google Index
Cách kiểm tra dữ liệu đã được Google Index:
Thực tế thì các nhà đầu tư SEO có thể dễ dàng kiểm tra xem liệu Google đã Index bao nhiêu trang trên Website của mình thông qua cách thức sau:
Bước 1: Truy cập vào Google Search.
Bước 2: Gõ [site:(domain của website)] vào thanh tìm kiếm của Google Search
Nếu kết quả trả về bằng không, điều đó có nghĩa là Website của bạn chưa được Google Index. Hay thậm chí là Website đã gặp sự cố chặn bot của Google.
Quá trình Google Index nội dung website mất bao lâu?
Quá trình Google Index cơ bản nghe thì có vẻ đơn giản. Tuy nhiên, chắc chắn không có chuyện bài viết của bạn có thể thăng hạng “như hack” hay “chễm chệ” xuất hiện trong Top 100 của Google ngay.
Trung bình, các trang sẽ được Index và lên hạng trong vòng 1-2 tháng đổ lại. Tuy nhiên, một số trang khác sẽ có thời gian chờ đợi lâu hơn. Tầm 5-6 tháng để có thể “nhá nhem” bước chân vào bảng xếp hạng. Và cũng tùy vào chất lượng nội dung của các trang web. Google sẽ so sánh và quyết định thứ hàng cho mỗi Website.
Ảnh hưởng của Google Index chậm
Vẫn biết thời gian Google Index của mỗi trang web là khác nhau, nhưng liệu việc chậm tiến độ Google Index có ảnh hưởng gì đến các Website đó?
Giảm tốc độ SEO
Hiện nay, gần như SEO là realtime. Những thay đổi liên tục trong SEO cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng nội dung của Website.
Google Index chậm sẽ khiến cho tốc độ SEO cả Website giảm trung bình từ 3-5 ngày so với thông thường. Vì thế hiệu quả SEO cũng bị giảm xuống đáng kể.
Ảnh hưởng đến công việc của các SEOer
Thứ hạng SEO ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của SEOer, bất kể bạn là SEOer dự án hay full-time của các công ty, đơn vị, thậm chí là một freelancer chuyên về dịch vụ SEO từ khóa.
Với tốc độ Index chậm, cho dù rất cố gắng để thúc đẩy Top nhưng tốc độ vẫn chậm. Bạn sẽ không thể quản lý hay đưa ra được một timeline SEO chính xác.
Công việc không suôn sẻ và hiệu quả, bị đánh giá thấp hoặc đứng trước nguy cơ bị nghỉ việc là hoàn toàn có thể xảy ra.
Dễ bị đối thủ copy bài:
Cũng với việc Google Index chậm, các Website chuyên copy bài viết rất có khả năng sẽ nhân cơ hội, biến “phiên bản copy-paste” của họ trở thành bài chính chủ, còn bài chính chủ trong Website “bị hại” vô tình biến thành bản copy bất đắc dĩ. Và điều đó thì cực kỳ nguy hại đối với những người làm nội dung.
Hy vọng những khái niệm và vài điều cơ bản về Google Index trên hữu ích cho bạn. Chúc các bạn SEO tốt!
Nguồn: monamedia.co
Mỹ Duyên