Có người cần tập thể dục nhưng có người thì không nên tập quá nhiều

719

Tập thể thục là rất tốt cho sức khỏe. Nhưng nó chỉ tốt nếu bạn tập đúng cách. Tập thể dục xong mà ăn liền, rồi nằm nghỉ thì lại phản tác dụng. Hay tập thể dục quá sức, cố làm thêm nhiều động tác khó thì cũng để lại nhiều hậu quả. Về căn bản, việc tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó giúp điều hòa lượng máu và giúp máu tuần hoàn. Nó còn giúp lưu thông khí huyết, ổn định nhịp tim rất hiệu quả. Nhưng thực sự có những người không nên tập thể dục quá nhiều.

Những người thế nào thì không nên tập thể dục?

Người có tiền sử các bệnh tim mạch

Người ta hiểu rằng tập thể dục có khả năng giúp tuổi thọ kéo dài hơn. Cũng như phòng ngừa được nhiều bệnh lý về tim mạch. Nhưng điều này chỉ diễn ra với những người không có bệnh lý về tim mạch. Như vậy thì những người có tiền sử về bệnh tim mạch thì không nên tập thể dục.

Bởi vì lúc vận động, tim của người đó sẽ hoạt động mạnh hơn. Đồng thời có hơi thở vội vàng hơn, thở nhanh hơn, nhịp thở ngắn hơn. Những điều này rất dễ dẫn đến thay đổi huyết áp bất ngờ. Mà người ta hay thường gọi với cụm từ ám ảnh: đột quỵ.

Bệnh tim mạch nên tập luyện vừa phải

Người có bệnh về xương khớp, cơ

Khi tập thể dục như chạy bộ, đạp xe, tập gym sẽ tác động đến xương và cơ bắp, cũng như kích thích cơ bắp phát triển. Tuy nhiên, với những người có tiền sử bệnh lý về cơ, xương khớp hoặc các bệnh chứng như là rối loạn thần kinh cơ, nhược cơ, bệnh thoái hoá cột sống, viêm cột sống, thấp khớp… thì không nên tập thể dục. Bởi nếu bạn tập luyện quá căng thẳng có thể gây hại tới sức khỏe dễ làm cho bệnh tình thêm trầm trọng hơn rất nhiều.

Bệnh chân khớp thì không nên tập thể dụng nhiều

Người có bệnh về đường hô hấp

Nếu bạn mắc các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, hoặc suy hô hấp thì không nên tập luyện. Bởi việc tập thể dục sẽ khiến cho oxy khó lưu thông làm cho quá trình hô hấp của bạn trở nên khó khăn hơn. Chính điều kiện tập luyện này lại là yếu tố nội sinh kích thích cơn hen cấp và bệnh hen tái phát.

Nếu như bạn muốn tập luyện thì bạn có thể lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng như yoga, thiền, hít thở sâu… như vậy sẽ tốt cho sức khỏe của bạn.

Bệnh hô hấp thì không nên tập thể dụng nhiều

Người mắc bệnh dạ dày

Với những người mác bệnh dạ dày nếu như chế độ luyện tập không phù hợp cũng sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. Bạ hãy chọn chế độ vận động, nhẹ nhàng sẽ tốt hơn rất nhiều.

Đặc biệt, trước khi tập bạn hãy tập hít thở thật sâu, đi bộ, thư giãn, thể dục rồi chơi các môn thể thao nhẹ, vừa với sức mình. Tuyệt đối nên tránh các bài tập tác động lên cơ bụng hoặc tập khi đói, sau khi ăn xong sẽ khiến cho tình trạng bệnh tình của bạn trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Người bị bệnh dạ dày thì không nên tập thể dụng nhiều

Người thường bị rối loạn chuyển hoá

Với những người đang mắc các chứng bệnh như tiểu đường, mỡ máu thì không nên tập luyện. Bởi nếu bạn tập luyện với cường độ cao dễ gặp những biến chứng: cơn hạ đường huyết, tụt huyết áp hoặc xảy ra tình trạng rối loạn về nhịp tim hoặc nhịp thở trong khi tập luyện. Chính vì vậy, bạn chỉ nên chọn môn thể thao nhẹ nhàng hơn để tập luyện.

Trích dẫn từ phunutoday.vn

Hồng Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *