Honda CBR500R: Mẫu xe dành cho tay lái thích ngoại hình SportBike
Phân khúc sportbike tầm trung tại Việt Nam có nhiều lựa chọn như Kawasaki Ninja 400, Honda CBR500R, Honda CBR650R… Nhìn chung, các mẫu xe này có kích thước vừa phải, tư thế ngồi thoải mái và động cơ không quá khó điều khiển.
Tôi vừa trải nghiệm chiếc Honda CBR500R với chuyến đi khoảng 200 km. Trước khi lái CBR500R, tôi kỳ vọng đây sẽ là một chiếc xe đạp thể thao có thể đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày trong thành phố nhưng vẫn đáp ứng được những chuyến đi dài.
Thiết kế thể thao
Cảm nhận đầu tiên khi nhìn thấy Honda CBR500R là kiểu dáng hầm hố với phần đầu được thiết kế không thua kém “đàn anh” CBR650R. Nếu bỏ qua bộ đệm, điểm khác biệt duy nhất ở phần đầu của CBR500R và CBR650R là vị trí của đèn xi nhan.
Nhìn từ trước, CBR500R tạo điểm nhấn với cụm đèn hình đối xứng, ngay bên dưới là 2 khe hút gió lớn. Kính chắn gió phía trên tương đối thấp nên chỉ được sử dụng với mục đích trang trí, người dùng muốn lái xe ở tốc độ cao có thể nâng cấp lên kính chắn gió lớn hơn.
So với CBR650R, CBR500R yếu hơn một chút về trang bị không có cặp phuộc hành trình ngược. Về khả năng vận hành, giảm xóc ống lồng của CBR500R hoạt động khá tốt, giảm xóc này còn có thể điều chỉnh độ nén của lò xo thông qua hai núm xoay phía trên.
Honda CBR500R có tư thế ngồi khá thoải mái với tay lái cao, bình xăng ngắn và yên xe thấp. Kích thước tổng thể tương đối nhỏ gọn kết hợp với trọng lượng không quá nặng giúp chiếc xe trở nên linh hoạt khi di chuyển trên phố.
Cụm đèn hậu vuốt cao kết hợp với 2 khe hút gió dưới yên sau mang đến cho phần đuôi của CBR500R vẻ thể thao hơn hẳn CBR650R. Ống xả của CBR500R được thiết kế dạng 2 ống xả với ống xả mạ crôm.
Nhìn chung; thiết kế của Honda CBR500R mang phong cách thể thao; góc cạnh nhưng không có chất riêng để dễ phân biệt với các mẫu môtô thể thao khác của Honda.
Động cơ không quá ấn tượng
Honda CBR500R được trang bị động cơ 2 xi-lanh; dung tích 471 cc; làm mát bằng chất lỏng. Khối động cơ này sản sinh công suất 47 mã lực tại vòng tua máy 8.600 vòng/phút; mô-men xoắn cực đại 43 Nm tại 6.500 vòng/phút. Xe được trang bị hộp số 6 cấp.
Trải nghiệm thực tế; động cơ của CBR500R khá thoải mái khi chạy ở vòng tua thấp; phản ứng khi vặn ga không quá nhạy giúp xe tránh bị giật cục khi chạy lăn bánh chậm.
Khi động cơ hoạt động ở dải tốc độ 6000 vòng/phút; ghi đông bắt đầu rung nhưng không đáng kể.
Honda CBR500R cho cảm giác tăng tốc một cách mượt mà và êm ái; không bị “hỗn” như nhiều dòng xe khác. Âm thanh phát ra từ ống xả cũng không làm hài lòng những tay đua thích sự phấn khích sau mỗi lần tăng tốc.
Tuy êm và mượt nhưng CBR500R nhanh chóng đạt vận tốc 70 km/h ở tốc độ 2 vòng tua đến 7.000 vòng/phút khi tăng tốc từ 0 km/h. CBR500R dễ dàng đạt 130 km/h trên đường kín; và gia tốc từ đó tốc độ bắt đầu chậm lại.
Kết luận
Honda CBR500R là mẫu sportbike tầm trung phù hợp với những người mới chơi mô tô phân khối lớn; không đòi hỏi quá cao về hiệu năng hay khả năng chạy. Đối với tôi; CBR500R không phải là lựa chọn hàng đầu; tôi thích một chiếc xe đạp thể thao đẹp về kiểu dáng và động cơ mạnh mẽ.
Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu sportbike thực thụ; Honda CBR500R sẽ không dành cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn cần một chiếc mô tô có ngoại hình thể thao, động cơ êm ái và trải nghiệm lái thú vị thì CBR500R là một lựa chọn đáng cân nhắc trong phân khúc mô tô cỡ trung.
Honda Việt Nam đang phân phối CBR500R với 2 màu tùy chọn; giá bán 187 triệu đồng. Ở khung giá dưới 200 triệu đồng; đối thủ trực tiếp của Honda CBR500R là Kawasaki Ninja 650.
Nguồn Zing.vn
Tấn Pháp