Hướng tới xu thế sắp tới: Ôtô điện Việt sẽ thành công
Đó là một chiếc SUV cỡ trung chỉ với một phiên bản xe điện là VF31, VF32 là một chiếc SUV cỡ trung và VF33 là một chiếc SUV cỡ lớn. VF32 và VF33 đều là phiên bản điện và xăng. Theo các chuyên gia, việc chuyển sang sử dụng ô tô điện thân thiện với môi trường và thay thế ôtô chạy xăng là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên; để xu hướng này sớm xảy ra; Chính phủ cũng như nhiều nước đã thực hiện, phải có chính sách hỗ trợ kịp thời.
Ôtô điện từ “made in Việt nam”
Thông tin từ VinFast cho thấy; cả 3 mẫu xe đều có tính năng tự động cấp độ 2-3 và có 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm: Hệ thống hỗ trợ lái xe thông minh; Hệ thống kiểm soát làn đường thích ứng; Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, Hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm; va chạm toàn diện hệ thống giảm thiểu, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát lái xe.
Đây cũng là những mẫu xe SUV trong một số tập đoàn xe hơi trên thế giới; có nhiều tính năng tự động cấp độ 3; khẳng định năng lực R&D và khả năng phân phối sản phẩm cao cấp của VinFast.
Đặc biệt; các phiên bản cao cấp của VF31; VF32 và VF33 đều trang bị hệ thống cảm biến hiệu suất cao; bao gồm cảm biến LiDAR; 14 camera có thể phát hiện vật thể cách xa tới 687m; 19 cảm biến 360 độ cho phép cảnh báo và sử dụng ở tốc độ cao trên 100km/h. Hệ thống tự lái điều khiển bằng chip Orin-X có thể xử lý tới 200GB dữ liệu/dữ liệu và cung cấp khả năng điều khiển và điều hướng nhanh hơn tới tám lần so với các thế hệ hiện tại.
Mang trải nghiệm mới cho người dùng ôtô
Ngoài ra, các phiên bản cao cấp của cả 3 mẫu xe đều được trang bị một số tính năng tự động cấp độ 4 như tự động điều chỉnh bản đồ 3D, hỗ trợ đỗ xe tự động; gọi xe… mang đến trải nghiệm tiện nghi, an toàn và phong cách cho người dùng với khả năng kết nối với hệ thống giao thông và thành phố thông minh.
Cả 3 mẫu xe đều đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất thế giới như NHTSA 5 sao; Euro NCAP 5 sao với hệ thống tự động phát hiện; cảnh báo và thông báo đến cơ sở y tế khi có sự cố.
Phiên bản tiêu chuẩn của xe VF31 dự kiến bắt đầu nhận đặt hàng tại Việt Nam từ tháng 5-2021; giao xe từ tháng 11/2021. Xe VF32 và VF33 sẽ nhận đặt hàng từ tháng 9 – 2021 và giao xe từ tháng 2/2022. Máy sẽ nhận đơn đặt hàng từ tháng 11 năm 2021 tại thị trường Mỹ; Canada và Châu Âu; sẽ được chuyển từ tháng 6 năm 2022.
Cần cơ chế hổ trợ thúc đẩy ôtô điện
Trong khi các chuyên gia ô tô thừa nhận rằng ô tô điện là xu hướng tất yếu trong giai đoạn tới; nhưng họ cho rằng sẽ khó thay đổi thị trường nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của chính phủ. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Viện Cơ học – PGS.TS Bẩm Hoàng Phúc cho rằng; Việt Nam cần nhanh chóng bắt kịp xu hướng xe điện đang phát triển trên thế giới. Tuy nhiên; vướng mắc lớn nhất là thiếu các chính sách ưu đãi; hỗ trợ để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực xe điện và xe hybrid.
Theo ông Phúc; các nước trên thế giới rất chú trọng xây dựng lộ trình phát triển ô tô điện bài bản; với nhiều hỗ trợ khác nhau như chính sách thuế. Chẳng hạn: Thái Lan; Indonesia; Philippines… có lộ trình cụ thể trong việc tạo chiến lược phát triển xe điện và giảm thuế khi mua ô tô.
Bang California đã dành làn đường ưu tiên cho ôtô điện và hybrid để tránh tắc nghẽn giao thông: “Có thể thấy; mỗi quốc gia đều có cách hỗ trợ xe điện riêng để khuyến khích người tiêu dùng và nhà đầu tư tham gia sản xuất xe điện”; ông Phúc nói.
Một chuyên gia cho biết; trên thế giới đang có sự chuyển đổi trực tiếp từ ô tô chạy xăng sang ôtô điện sang ôtô hybrid. Vì vậy; cần có một giải pháp chuyển đổi cho Việt Nam; làm bàn đạp để người dân làm quen với xe điện. Khuyến khích các nhà đầu tư; sản xuất ô tô rẻ hơn.
Trao đổi với Tuổi Trẻ; lãnh đạo Audi VN, ông thừa nhận rằng trước hết phải phát triển hạ tầng để phát triển ô tô điện ở Việt Nam. Nhưng việc triển khai quy mô lớn các trạm sạc không phải là chuyện đơn giản.Chi phí khá cao, một thách thức lớn về tài chính đối với nhà sản xuất.
Nguồn Tuoitre.vn
Tấn Pháp