Kawasaki Ninja ZX-25R: Thiết kế thể thao và gọn gàng

638
Kawasaki Ninja ZX-25R: Thiết kế thể thao và gọn gàng

Phân khúc mô tô 400 phân khối đang nóng lên tại Việt Nam trong những tháng cuối năm, khi Kawasaki giới thiệu Ninja ZX-25R. Điểm đáng chú ý nhất của mẫu xe đạp thể thao này khi mới ra mắt chính là động cơ 4 xi-lanh, tuy chỉ có dung tích 250 cm3.

Trước khi lái ZX-25R, tôi không đánh giá cao khả năng cơ động hàng ngày của mẫu xe này. Ghế ngồi thể thao đặc trưng của dòng ZX kết hợp cùng động cơ cho 4 máy chắc chắn sẽ gây khó chịu trong quá trình chạy chậm.

Thiết kế thể thao, gọn gàng

Mẫu ZX-25R có dịp trải nghiệm là phiên bản SE, phiên bản cao cấp nhất. So với phiên bản tiêu chuẩn, ZX-25R SE có đôi chút khác biệt về trang bị.

Khi nhìn từ phía trước, ZX-25R thu hút sự chú ý với hốc hút gió trung tâm “đàn anh” ZX-6R, phiên bản SE sử dụng kính chắn gió màu khói cho cảm giác thể thao hơn so với phiên bản tiêu chuẩn vốn chỉ được trang bị kính chắn gió trong suốt. Hệ thống đèn LED đối xứng tương tự như trên Ninja 400.

Kawasaki Ninja ZX-25R: Thiết kế thể thao và gọn gàng

Việc không có la-zăng 3 chấu tương tự ZX-10R được coi là điểm rõ ràng trên ZX-25R, chiếc sportbike 250 cm3 này được trang bị mâm 5 chấu có kích thước tương đương lốp trước/sau là 110/70 và 150/60. Giảm xóc trước hiệu Showa, giảm xóc sau không điều chỉnh được.

Kawasaki trang bị chống đổ thân ZX-25R SE, nếu không thích thiết kế chống đổ liền thân, người dùng có thể dễ dàng tháo ra và nâng cấp lên loại khác.

Cánh lướt gió của xe mang phong cách thể thao với nhiều khe hút gió ở trên và dưới. Đèn xi nhan của ZX-25R được giấu trong thân xe giống như nhiều mẫu môtô Kawasaki khác. Cá nhân tôi, tôi thích thiết kế của xi nhan, sạch sẽ và khó bị hỏng khi va chạm.

Các thiết bị đi kèm giống những mẫu Kawasaki khác

Khác với Ninja 650 mới được ra mắt gần đây; ZX-25R vẫn sử dụng cụm đồng hồ cơ và điện tử kết hợp. Do kích thước lớn nên các thông số hiển thị trên đồng hồ hiển thị rõ ràng và không bị chói dưới ánh nắng gay gắt.

Khi nhìn từ bên hông, ZX-25R SE nổi bật nhờ bộ khung sơn màu đỏ kết hợp với ống xả ẩn bên dưới. Nhờ thiết kế ẩn của ống xả, phần đuôi xe trông gọn gàng và thể thao hơn.

Kawasaki Ninja ZX-25R: Thiết kế thể thao và gọn gàng

Trên ZX-25R SE; tôi thích nhất là bộ yên được nhiều người chơi mô tô thể thao săn đón khi mua xe. Trải nghiệm thực tế; ốp hàng ghế sau theo xe thiết kế đẹp nhưng chưa chắc.

Phần đuôi của ZX-25R không có điểm nhấn riêng; đèn hậu thừa hưởng từ ZX-10R; trong khi chắn bùn và xi nhan giống hệt các mẫu môtô thể thao Kawasaki khác.

Trang bị nhiều công nghệ nhất phân khúc

Cảm nhận đầu tiên khi ngồi trên Kawasaki Ninja ZX-25R là yên xe không quá cao; mình cao 1,7m có thể chống cả 2 chân dễ dàng. Ghi đông được đặt thấp kết hợp với gác chân cao gây cảm giác hơi khó chịu cho những ai chưa từng ngồi xe đạp thể thao thực thụ.

Tôi không mất nhiều thời gian để tìm hiểu và cài đặt các chức năng trên xe; mọi cài đặt trợ lực lái hay hệ thống kiểm soát lực kéo đều được thực hiện trên công tắc bên trái.

Mặc dù có khối lượng tương đối lớn nhưng ZX-25R mang đến cảm giác lái linh hoạt ngay cả ở tốc độ thấp. Bù lại; do tư thế nghiêng về phía trước và động cơ tua chậm ở tốc độ thấp nên tôi cảm thấy hơi khó chịu khi chạy chậm.

Kawasaki Ninja ZX-25R: Thiết kế thể thao và gọn gàng

Thử vặn ga mạnh hơn, động cơ ZX-25R cho khả năng tăng tốc tốt từ 5000 vòng/phút trở lên. Chiếc xe nhanh chóng đạt tốc độ 70 km/h trong vòng chưa đầy 200 mét.

Âm thanh từ ống xả của ZX-25R khác biệt hoàn toàn so với các dòng xe cùng phân khúc như YZF-R3 hay KTM RC 390; không quá lớn nhưng mang lại cảm giác đều và ấm hơn.

Động cơ tốn xăng

Tôi rất ngạc nhiên về mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe 4 xi-lanh dung tích 250 cc này. Bảng đồng hồ cho thấy mức tiêu hao nhiên liệu là 17,5 km/l, tương ứng với 5,7 lít/100 km. Con số này cao hơn nhiều so với Yamaha YZF-R3 hay KTM RC 390.

Kawasaki Ninja ZX-25R: Thiết kế thể thao và gọn gàng

Điểm mạnh của ZX-25R so với đối thủ chính là công nghệ; Kawasaki rất vui khi trang bị cho mẫu xe này nhiều công nghệ hiện đại, dù chỉ là một mô hình có khối lượng 250 ccm. Ba công nghệ quan trọng của ZX-25R có thể kể đến là cài đặt chế độ lái; hệ thống kiểm soát lực kéo ba cấp độ và sang số nhanh hai chiều; những công nghệ này chưa từng xuất hiện trên các mẫu xe YZF-R3 hay RC 390.

Kết luận

Sau một ngày ngồi trên Kawasaki Ninja ZX-25R; khối động cơ 4 xi-lanh vẫn cho cảm giác thoải mái từ từ do sử dụng ổ đĩa lớn. Tuy nhiên; tư thế ngồi của ZX-25R khiến người lái bị mỏi khi lái xe liên tục.

Nhìn chung; Kawasaki Ninja ZX-25R là một chiếc xe đáng cân nhắc trong phân khúc mô tô thể thao cỡ nhỏ tại Việt Nam; do có thiết kế đẹp và nhiều công nghệ. Nhược điểm lớn nhất của ZX-25R là mức giá 189 triệu đồng; gần bằng với “đàn anh” Ninja 650.

Kawasaki Ninja ZX-25R phù hợp với những người mới tập chơi mô tô; những người cần một chiếc xe có nhiều công nghệ an toàn và dư giả về tiền bạc.

Nguồn Zing.vn
Tấn Pháp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *