Quy trình các bước chi tiết lập kế hoạch seo chuẩn

689
Xây dựng kế hoạch SEO hiệu quả

Xây dựng kế hoạch SEO hiệu quả

Kế hoạch SEO là một trong những giải pháp giúp website dễ dàng lên TOP tốt nhất. Thiếu kế hoạch SEO là một trong những lý do khiến việc tối ưu website dậm chân tại chỗ. Khi mà chính SEOer là người nắm rõ kỹ thuật nhưng lại không có một quy trình SEO cụ thể. Đặc biệt là những SEOer mới bắt đầu bước chân vào nghề. Vậy hãy cùng IFU tìm hiểu cách lập kế hoạch SEO hợp lý, khả thi qua các bước dưới đây.

Phân tích website

Đây là thường thức cho các newbie cũng như đã có kinh nghiệm lâu năm. Việc đầu tiên trong kế hoạch SEO chính là phân tích website (audit website). Phân tích một website không hề dễ dàng. Nhưng nó giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các vấn đề của website. Sau khi phân tích xong, bạn cần phải chỉ ra được lợi thế cũng như hạn chế của dự án.

Nghiên cứu từ khóa và hình thành nội dung

Nghiên cứu từ khóa là việc tìm ra những nội dung hướng đến hành vi, tâm lý khách hàng khi mua hàng; tìm ra các nhóm đối tượng khách hàng để cung cấp đầy đủ nội dung đến đúng đối tượng. Trước hết hãy download một bộ keyword từ các công cụ như Keyword Planner, Keyword Tool,… Sau đó tiến hành nghiên cứu từ khóa để xác định đối tượng người dùng và xác định nội dung.

Sau bước nghiên cứu từ khóa, có lẽ bạn đã hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của mình; họ cần được cung cấp những nội dung gì; điều hướng người dùng khi vào website như thế nào để thật tự nhiên và thu hút lượt click.

Xây dựng nội dung webiste
Xây dựng nội dung webiste

Tìm từ khóa và phân nhóm từ khóa

Sau bước 2, chúng ta tiếp tục nghiên cứu và tìm thêm từ khóa thông qua các bước dưới đây:

B1: Nghiên cứu qua Google Search Box

B2: Nghiên cứu đối về nội dung, trình bày website của họ

B3: Sử dụng công cụ để tìm thêm từ khóa:

  • https://keywordtool.io/
  • https://www.alexa.com/
  • https://neilpatel.com/ubersuggest/
  • https://kwfinder.com/
  • https://answerthepublic.com/
  • https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/

B4: Sử dụng nhóm key từ Google Adword

B5: Tổng hợp và phân loại từ khoá trên file excel: Việc sắp xếp các từ khóa có thuộc tính giống nhau vào cùng một nhóm sẽ giúp bạn tối ưu cho bài viết dễ dàng hơn. Và bạn cũng biết sẽ phải tối ưu từ khóa này cho đường dẫn nào.

Cấu trúc web

Xây dựng cấu trúc web dựa trên bảng từ khóa lập ở bước 3. Bạn cần xác định được các nhóm từ khóa sẽ được SEO ở đâu tương ứng với Landing Page đó:

  • Từ khoá trang chủ
  • Từ khoá chuyên mục
  • Từ khoá bài viết chi tiết (Sản phẩm, Dịch vụ, Tin tức)

Phân tích chi tiết về đối thủ

Hãy hiểu rõ đối thủ của bạn khi SEO
Hãy hiểu rõ đối thủ của bạn khi SEO

Việc nghiên cứu đối thủ là công việc vô cùng quan trọng trong kế hoạch SEO. Nó ảnh hưởng đến chiến lược SEO cũng như các công việc đẩy TOP cho website. Nếu xác định không đúng đối thủ, bạn sẽ xác định sai chiến thuật chiến lược của dự án.

Các bước tìm đối thủ

  •  Search các từ khóa chính, từ khóa chính liên quan mà bạn muốn SEO
  •  Xác định thứ hạng mà bạn muốn chiếm TOP
  •  Liệt kê 3-5 đối thủ cạnh tranh hiện tại

Các bước phân tích đối thủ

 Phân tích onpage

  • Landing Page: đường dẫn giúp đối thủ lên top? Xác định từ khóa đối thủ SEO ở đâu?
  • Age: Đánh giá chất lượng website về tuổi đời domain
  • Thứ hạng từ khóa
  • Cấu trúc web: phân tích cách đối thủ xây dựng website và điều hướng link
  • Tối ưu: mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,… Sử dụng addon Web Developer để kiểm tra.
  • Đánh giá trải nghiệm người dùng trên site

Phân tích nội dung

  • Index: sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” để kiểm tra xem website có bao nhiên index liên quan đến từ khóa chính. Tuy nhiên bạn cần lưu ý kiếm tra phần này thật kỹ càng. Đôi khi lượng index sẽ nhiều hơn so với số lượng bài viết liên quan thực tế.
  • Tần suất đăng bài: Sử dụng câu lệnh “site:domian từ khóa” sau đó click CÔNG CỤ  MỌI LÚC và chọn các mốc thời gian tương ứng.
  • Unique Content: copy ngẫu nhiên các đoạn trong bài để kiểm tra mức độ unique của content. Xem nội dung của đối thủ là tự viết, hay trộn nội dung hay copy nội dung.
  • Đánh giá bố cục bài viết, mức độ nội dung thu hút người dùng
  • Internal link: có kích thích người đọc click vào không ?

 Phân tích offpage

  • Số lượng backlink hiện tại
  • Link trỏ đến đâu?
  • Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
  • Link mua hay link tự làm?
  • Link đến từ website vệ tinh hay diễn đàn?
  • Số lượng link còn sống và đã chết
  • Đánh giá chất lượng link
  • Tình hình hoạt động mạng xã hội
  • Traffic hiện tại là bao nhiêu?
  • Lọc domain mà đối thủ đặt link. Giữ lại các domain chất tạo thành kênh làm cho website của mình
  • Rút ra được số lượng link thực tế của đối thủ. Quyết định cần làm thêm link hay không, cần làm thêm bao nhiêu cho bên mình.

Công cụ để nghiên cứu đối thủ

Công cụ phân tích traffic:

  • SimilarWeb: https://www.similarweb.com/ : Đối với công cụ Similar Web bạn sẽ lấy lấy 70% số liệu thu được để ra số liệu traffic thực tế.
  • Alexa: https://www.alexa.com/

Công cụ phân tích backlink đã đươc nêu ở bước 1 rồi nhé.

Tính toán công việc, nhân sự và ngân sách cho kế hoạch SEO

Cân đối các vấn đề khác trong kế hoạch SEO
Cân đối các vấn đề khác trong kế hoạch SEO

Bước 5 đã giúp bạn xác định được khối lượng công việc cần làm; tối ưu những gì, viết bao nhiêu bài, làm bao nhiêu link, hoạt động mạng xã hội. Từ đó hãy chia ra công việc theo ngày, tháng, năm, tính toán nhân sự cần cho dự án. Về ngân sách, hãy dựa vào chi phí đầu tư để phân chia cho phù hợp với từng phần trong kế hoạch SEO.

Phân chia kế hoạch dự án

Nội dung

  • Nên viết cái gì trước, cái gì sau? (Sale pages, Page information, Bài viết chuyển hướng)
  • Trong sale page thì chọn key nào làm trước, làm sau?
  • Phân chia theo thứ tự từ key khó đến key dễ (hoặc ngược lại) để có kế hoạch cụ thể cho mỗi dạng key.
  • Cấu trúc nội dụng cụ thể cho mỗi bài viết

Tùy thuộc vào mỗi website sẽ có những kế hoạch nội dung khác nhau.

Backlink

Khi nghiên cứu đối thủ bạn cần tính toán được phải làm bao nhiêu link, ở đâu, loại link,… Việc làm link cũng nên đi kèm với hệ thống nội dung ở trên.

  • Chủ đề viết là gì?
  • Số bài viết mỗi ngày và nội dung là gì, hỗ trợ cho bài nào trên site?
  • Tỷ lệ các loại link anchortext, full url, link không tạo link là bao nhiêu?
  • Bài nào quảng bá trên diễn đàn nào?
  • Nguồn backlink cho các đường dẫn SEO
  • Mô hình xây dựng backlink

Traffic

Tính toán lượng traffic cần đạt được và bạn phải phân bổ sao cho hợp lý, tránh tăng lượng traffic đột biến.

  • Nguồn traffic: social, diễn đàn, direct,…
  • Tăng nội dung, tăng traffic, có backlink, số lượng là bao nhiêu? Nếu chỉ tăng traffic mà nội dung trên site nghèo nàn, ít sẽ ảnh hưởng xấu đến website.
  • Link cho bài viết mới, bài viết cũ là bao nhiêu đồng thời view cho những bài đó là bao nhiêu?
  • Tính toán sự tăng trưởng traffic cho tuần 1, 2, 3, 4…

Ngân sách

Dựa vào deadline của dự án và số lượng chi phí tối đa bỏ ra để tối ưu lại các vấn đề:

  • Cần bao nhiêu nhân sự và tổng tiền chi cho nhân sự
  • Chi phí mua tool (nếu cần)
  • Chi phí quảng cáo (nếu cần)
  • Chi phí mua link (nếu mua link)
  • Ngân sách cho dự án là bao nhiêu?

Hy vọng những chia sẻ trên có thể hỗ trợ bạn lập kế hoạch SEO hiệu quả. Chúc các bạn SEO thành công!

Nguồn: dvdn247.net
Mỹ Duyên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *