Tất tần tật về bộ môn đua xe cùng dòng xe đua F4

911
f4-1

Dưới đây là các trải nghiệm của tác giả về bộ môn đua xe. Đặc biệt nhập môn với bộ môn này cùng sòng xe đua F4. Tác giả tham gia vào một trường đua xe vào tháng 9. Tác giả tham dự tại trường đua quốc mang tên Sepang. Hôm đó là một ngày thời tiết không tốt. Bầu không khí âm u cũng những cơn mua nhỏ kéo dài.

Lần trở lại sau 4 năm

Đã hơn 4 năm kể từ ngày đầu tác giả đặt chân tới nơi đây. Không gian, mọi thứ vẫn như vậy nhưng cảm giác thì đã không còn giống ngày xưa. Trước đây tác giả tham dự tư cách là khán giả ngồi trên hàng ghé khán giả để tham dự. Giờ đây, anh tham dự tư cách là một tay đua. Trường đùa đầy ắp người xem. Anh được trải nghiệm dòng xe đùa F4. Xe mà anh sử dụng là BMW X3. Tác giả sẽ được thử nhiều các loại kỹ năng cũng như được “thưởng thức” đường đua đầy chuyên nghiệp.

f4-2

Đường đua đã được ban tổ chức kiểm duyệt kỹ càng. Các khâu kiểm duyệt về độ an toàn và cả sức khỏe của các tay đua. Quá trình khám sức khỏe bao gồm khám tim mạch, huyết áp và cam kết tham gia trường đua. Người tham gia phải mặc đồ bảo hộ, kín mít từ đầu đến chân.

Chi tiết về chương trình

Chương trình lái thử do Michelin tổ chức với nhiều phóng viên châu Á – Thái Bình Dương, chia làm nhiều đội. Đội của tôi được trải nghiệm xe đua F4 đầu tiên, theo bốc thăm. Phụ trách bài thử F4 là một tay đua kỳ cựu, từng tham gia nhiều giải đua Le Mans 24h. Vị huấn luyện viên đặc biệt này hướng dẫn cách sử dụng xe như ra vào thế nào, hướng dẫn đi số nào cho từng góc cua tại Sepang và khi nào nên phanh. Chiếc F4 lắp động cơ Renault Sport 1,6 lít, công suất 140 mã lực, tốc độ tối đa 200 km/h, hộp số 6 cấp (5 tiến và một lùi), chuyển số bằng lẫy trên vô-lăng.

Quy định của cuộc đua

Ngoài đồ bảo hộ theo quy định, mỗi tay đua phải đội mũ bảo hiểm và đi găng tay. Vì chiếc F4 chỉ một chỗ ngồi, xe lại nhỏ nên việc ra vào hơi có phần khó khăn. Các hướng dẫn viên hỗ trợ người lái sao cho tư thế ngồi thoải mái nhất, chân phải đạp được chân côn và ga. Tư thế ngồi như ép sát xuống sàn xe, dây đai an toàn như ghìm chặt xuống ghế, đầu ngọ nguậy vừa đủ để quan sát đường đua, hai bên gương hậu và bảng đồng hồ.

f4-3

Ngoài phanh, chiếc F4 không trang bị thêm một công nghệ an toàn nào nên mỗi tay đua phải tuân thủ theo hướng dẫn và đi theo xe của huấn luyện viên. Bấm nút đề khởi động, chiếc xe đua công thức 4 nổ giòn tan, thử mớm ga, thứ âm thanh phát ra như xé tan màng nhĩ. Để xe không chết máy, người lái luôn phải giữ vòng tua máy ở 2.000 vòng/phút.

Cuộc đua bắt đầu

Hiệu lệnh xuất phát đưa ra, đạp côn, giữ phanh, tay phải gảy lẫy tăng số. Nhả chân phanh chuyển sang ga đồng thời nhả côn từ từ và thêm ga, chiếc F4 bắt đầu lăn bánh. Mới đầu chân côn, chân ga không nhuần nhuyễn do chưa quen xe, khiến xe giựt giựt như muốn khựng lại. Huấn luyện viên ra hiệu bằng tay, đạp ga, đạp ga… Xe ra khỏi pit, nhập vào đường đua.

Các trải nghiệm khác

Cơ cấu vận hành của F4 giống với xe số sàn. Ban tổ chức đã cho chạy thử đường đua. Lúc đầu sẽ chạy với tốc độ vừa phải. Sau đó sẽ được tăng dần lên. Gần tới đích, các xe sẽ ra các tín hiệu báo kết thúc. Sau khi thử tốc độ sẽ là các màn chạy zíc-zắc.

Cuối cùng là phần trải nghiệm đường đua hotlap bên cạnh những tay đua chuyên nghiệp trên Seat Leon TCR và Porsche 718 Cayman. Trong phần giới thiệu lốp Michelin Pilot Sport 4SUV, ban tổ chức bốc thăm lựa chọn trải nghiệm một trong hai mẫu TCR và 718. Nếu muốn cảm giác mạnh, tức ngực, khó thở thì đổi lá thăm từ 718 sang TCR. Chiếc TCR không dành cho người yếu tim.

Trích dẫn từ Vnexpress.vn

Nguyễn Nhung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *