Thu nhập khủng từ việc viết app di động

692
Thu nhập khủng từ việc viết app di động

Đối với những người trong ngành viết app di động, doanh thu hàng năm là 330 tỷ đồng (tương đương 1 triệu đô Mỹ); từ Cửa hàng CH Play và Cửa hàng ứng dụng của IOS là một điều hơi bất ngờ. Hãy cùng IFU tìm hiểu nhé !

Theo chi cục thuế Quận Cầu Giấy (Hà Nội), năm 2020, một cô gái 28 tuổi có doanh thu 330 tỷ đồng năm 2020, nộp thuế 23,4 tỷ đồng. Một nam giới khác, 30 tuổi, cũng có thu nhập 260 tỷ đồng, nộp thuế 18,1 tỷ đồng.  Hoạt động kinh doanh của hai cá nhân này được cục thuế mô tả là viết app di động phần mềm có trong các quảng cáo trên Play Store và App Store. Nói một cách đơn giản, đó là hoạt động viết ứng dụng để kiếm tiền. Nhưng thường đây là những trò chơi ứng dụng đã xuất hiện trong vài năm trở lại đây.

Flappy Bird – Điển hình của việc viết app di động Việt

Con số có thể nghiêm trọng hơn cả cơn sốt toàn cầu năm 2011 do ứng dụng Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông. “Những chú chim đã được tải xuống một triệu lần trước khi nó bị xóa khỏi Cửa hàng Play và App Store vào thời điểm này; và giúp các nhà phát triển kiếm được 1.000.000 đô la mỗi ngày thông qua quảng cáo này.

Trên thực tế, Flappy Bird đã bị gỡ khỏi các cửa hàng trực tuyến, trò chơi vẫn ở trên máy người dùng; và nhà phát triển trò chơi vẫn nhận được một tỷ lệ doanh thu nhất định từ các nền tảng quảng cáo như Google. Điều này lý giải tại sao cuối năm 2015, Nguyễn Hà Đông thu về 1,4 tỷ tiền thuế.

Flappy Bird - Điển hình của việc viết app di động Việt

Flappy Bird – Điển hình của việc viết app di động Việt

Đó là câu chuyện của nhiều năm trước, nhưng ngày nay việc các studio ở Việt Nam; có hàng chục triệu lượt tải xuống không còn là chuyện lạ. Bravestars Games (trước đây là Zonmob) là một studio có trụ sở tại Thanh Xuân (Hà Nội); với hàng triệu game được tải về. Đặc biệt, sản phẩm trả phí 22. 000 VND đã được tải xuống hơn 10 triệu lần chỉ tính riêng trên Play Store kể từ khi phát hành vào năm 2018. Một phép tính đơn giản cho thấy hãng phim đã thu về 220 tỷ đồng chưa kể doanh thu. Có được từ một vật phẩm ảo (mua hàng trong ứng dụng). Ngay cả sau khi trừ khoản phí 30% được chia cho Google, hãng phim còn có ít nhất 154 tỷ đồng trong túi.

Số lượt tải tỉ lệ thuận với thu nhập khổng lồ

Một studio Việt Nam khác là Amantes có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh có lượt tải xuống tệ hơn nhiều; và chủ yếu tập trung vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ (vốn có tỷ trọng doanh thu quảng cáo rất cao) . Kể từ khi thành lập vào năm 2015, các sản phẩm của Amantes đã được tải xuống 1 tỷ lần; và đạt 98 triệu người dùng hàng tháng (MAU).

Vậy làm thế nào để những trò chơi này tạo ra nhiều lượt tải và doanh thu? Khái niệm kiếm tiền từ việc bán quảng cáo trong trò chơi cũng giống như Youtuber. Người đã được chơi hàng triệu lần, kiếm tiền bằng cách chia sẻ doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên, với các sản phẩm game di động, cách bạn kiếm tiền linh hoạt hơn rất nhiều.

Số lượt tải tỉ lệ thuận với thu nhập khổng lồ

Số lượt tải tỉ lệ thuận với thu nhập khổng lồ

Chẳng hạn, một game Android có 10 triệu lượt tải có thể chèn quảng cáo AdMob của Google. Để kiếm tiền quảng cáo mỗi khi người dùng mở game này lên chơi; vừa có thể tự chèn quảng cáo giới thiệu game khác (cross-promote). Với 10 triệu lượt tải, một game có thể kiếm được trung bình 10.000 – 20.000 USD/tháng; theo ước tính của Google AdMob. Chưa kể, nguồn thu chính của một game đến từ bán vật phẩm ảo; vốn không có thống kê cụ thể bởi bất cứ nguồn nào, trừ chính nhà phát triển sở hữu game đó.

Tương lai rộng mở

Một số bên thứ ba, chẳng hạn như Sensor Tower và App Annie, cung cấp báo cáo trả phí để ước tính doanh thu cho các trò chơi cụ thể. Nhưng các công ty này cũng lưu ý rằng họ không có thống kê doanh thu của bên thứ ba. (Bên thứ ba) chẳng hạn như tiền gửi trang web. Chính vì lẽ đó, trong ngành ứng dụng và trò chơi; con số có doanh thu 330 tỷ cũng là điều thường thấy khiến studio Việt giấu tên ngại chia sẻ.

Với sự phát triển của hạ tầng mạng 5G, nhiều báo cáo chỉ ra rằng doanh thu thị trường ứng dụng di động thường sẽ đạt 407 tỷ USD vào năm 2026; với mức tăng trưởng trung bình 184% hàng năm. Thị trường này phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh những bị hạn chế di chuyển, buộc ở nhà vì Covid-19; chẳng hạn như Vương quốc Anh, Hoa Kỳ.

 

Trích nguồn: Ictnews

Tuyết Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *