Việt Nam trở thành điểm đầu tư công nghệ được chú ý nhất ĐNÁ

1,197
Việt Nam trở thành điểm đầu tư công nghệ được chú ý nhất ĐNÁ
Nền kinh tế Internet của Việt Nam sẽ sớm đạt 43 tỷ đô la Mỹ. Việt Nam cũng sẽ trở thành nơi sản sinh ra “kỳ lân” công nghệ mới nổi của Châu Á. Hãy cùng IFU tìm hiểu nhé !
Tuyên bố này vừa được chia sẻ trong báo cáo mới nhất của Do Ventures. Đây là quỹ đầu tư mạo hiểm mà đối tượng hướng đến là các công ty khởi nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á. Do Ventures mới đây đã công bố báo cáo về tiềm năng đầu tư công nghệ của Việt Nam dựa trên số liệu từ năm 2019 và vài tháng đầu năm 2020. Biểu đồ này phác thảo sự phát triển của nền tảng này đối với nền kinh tế Internet Việt Nam.

Việt Nam là lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư công nghệ.

Theo Do Ventures, Việt Nam được đánh giá cao nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu và số lượng người dùng Internet. Dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cùng với việc thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến. Hành vi của người dùng Việt Nam ngày càng trở thành môi trường trực tuyến. Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử; việc cung cấp các dịch vụ logistics trong lĩnh vực này cũng tăng lên nhanh chóng. Và khoảng 40 công ty chuyển phát nhanh đã ra đời.

Việt Nam là lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư công nghệ

Việt Nam là lựa chọn hàng đầu cho các nhà đầu tư công nghệ

Năm 2019, Việt Nam thu hút 109 nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ. Đến 6 tháng đầu năm 2020, chỉ có một số nhà đầu tư mới tham gia thị trường. Ngược lại, nguồn vốn đầu tư trong năm qua chủ yếu đến từ các công ty trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài đã có thời gian làm việc tại Việt Nam. Năm 2019, các công ty khởi nghiệp công nghệ Việt Nam đã nhận được khoản đầu tư lên tới 861 triệu USD thông qua 123 giao dịch. Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, lượng đầu tư vào lĩnh vực này đã giảm mạnh; chỉ còn 284 triệu đô la Mỹ trong quý I, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý do các nhà đầu tư chọn Việt Nam

Lý do chính khiến các nhà đầu tư lĩnh vực công nghệ chọn Việt Nam là Việt Nam có nhiều cơ hội hơn các thị trường khác. Ngoài ra, còn có các yếu tố khác, chẳng hạn như yếu tố vĩ mô, lợi thế nhân khẩu học, do hành vi tiêu dùng nhanh chóng và tiềm năng tăng trưởng lớn do việc sử dụng giá thấp trong mùa này. Nhìn chung, sự quan tâm của các nhà đầu tư công nghệ đối với thị trường Việt Nam vẫn ở mức cao.

Theo khảo sát của Do Ventures, 50 quỹ đầu tư đang hoạt động tại 6 nền kinh tế mạnh nhất Đông Nam Á sẽ tập trung vào Việt Nam trong 12 tháng tới; tiếp theo là Indonesia. Các ngành mục tiêu của nhà đầu tư là dịch vụ giáo dục, y tế và dịch vụ tài chính. So với các quốc gia / khu vực Đông Nam Á khác, Việt Nam hiện đứng thứ ba về số lượng người dùng Internet; thứ ba về tỷ lệ sử dụng di động; và thứ hai về tốc độ kết nối Internet di động trung bình.

Nền kinh tế Internet Việt Nam sẽ đạt 43 tỷ USD vào năm 2025. Sự phổ biến của Internet đã nâng tầm nền kinh tế Internet Việt Nam lên 12 tỷ USD năm 2019. Theo Do Ventures, giá trị nền kinh tế Internet Việt Nam dự kiến sẽ đạt 43 tỷ USD vào năm 2025.

Thị trường tiềm năng rộng lớn

Trong giai đoạn 2009-2012, Indonesia – nền kinh tế lớn nhất khu vực có 63 triệu người dùng Internet. Đây cũng là thời điểm chứng kiến sự ra đời của các “kỳ lân” công nghệ; như Tokopedia, Bukalapak, GoJek và Traveloka.  Với 64 triệu người dùng Internet, Việt Nam được đánh giá đang ở cùng một “điểm uốn” với Indonesia 7 năm về trước. Và vì thế, đây là nơi được kỳ vọng sẽ xuất hiện những “kỳ lân” công nghệ mới của khu vực ASEAN.

Lý do các nhà đầu tư chọn Việt Nam

Lý do các nhà đầu tư chọn Việt Nam

Tốc độ phát triển của thị trường thanh toán trực tuyến tại Việt Nam cũng được đánh giá cao. Trong năm 2019, lượng giao dịch mobile banking tại Việt Nam đã tăng trưởng 210% với tổng giá trị giao dịch lên tới 240 tỷ USD. Các giao dịch qua hệ thống ví điện tử của nhóm doanh nghiệp fintech cũng có mức tăng trưởng 112%; với tổng giao dịch đạt 10.4 tỷ USD.

Khảo sát của quỹ đầu tư này với 101 start-up tại Việt Nam cho thấy. Phần lớn các công ty này đang thay đổi mô hình kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ của họ. Để thích ứng với tình hình mới do ảnh hưởng của đại dịch. Điều này cho thấy khả năng thích ứng và phản xạ nhanh của các doanh nghiệp Việt Nam. Ngoài ra, họ cũng có những suy nghĩ rất tích cực về triển vọng phục hồi sau đại dịch.

Trích nguồn: Vietnamnet.vn

Tuyết Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *