VinFast President để lại ấn tượng “cực mạnh” cho công chúng
VinFast giờ đây ngày càng trở thành hãng xe “hàng Việt” hàng đầu tại Việt Nam. Đó không chỉ là thành công đối với chính Vinfast, mà còn là niềm tự hào cực lớn của đất nước ta. Khi mà chúng ta đã có thể tự mình sản xuất ô tô Việt cho người Việt. Dạo gần đây, Vinfast còn được báo chí nước bạn đánh giá rất cao. Cụ thể tạp chí Indonesia là trang tạp chí Hops; đã để lại những lời khen có cánh cho dòng xe mới của Vinfast. Tạp chí này cho rằng, hãng xe Việt xứng đáng là một “tấm gương sáng” để học hỏi. Ngoài ra tờ báo Malaysia là Asean Post; còn đánh giá cao khả năng phát triển lâu dài của hãng xe Việt.
Dòng xe thu hút đông đảo sự chú ý
Vinfast President là dòng xe được giới thiệu tới người tiêu dùng mới đây. Nhưng nó đã thu hút đông đảo sự chú ý của báo giới trong nước cũng như nước ngoài. Trong đó đặc biệt là cánh báo giới khu vực Đông Nam Á. Trước đó, dòng xe SUV của Vinfast cũng đã nhận được cơn mưa lời khen của báo chí. Phải kể đến như tạp chí Pautan, Carmalaysia của Malaysia; tạp chí Hops và Katadata của Indonesia. Hầu hết các tạp chí đều dành những tình cảm yêu thích cho dòng xe SUV này.
Chia sẻ của các tờ báo về VinFast President
Trong đó đặc biệt là tờ báo Hops của Indonesia đã có những chia sẻ về dòng xe này. VinFast President được chau chuốt từng chi tiết với định vị đẳng cấp; với các công suất đầy ấn tượng.
“Mẫu xe được trang bị động cơ mạnh mẽ, thiết kế hầm hố, công nghệ hiện đại và số lượng sản xuất rất hạn chế, chắc hẳn VinFast President sẽ khiến giới nhà giàu ở một số quốc gia quan tâm, cũng như mong muốn sở hữu chiếc xe này để bổ sung vào bộ sưu tập xe sang trong gara của họ”, tờ báo này phân tích thêm.
Trong khi đó, tờ Carscoop khen ngợi chiến lược của VinFast, với khẳng định: “VinFast muốn thế giới nhìn nhận họ một cách nghiêm túc qua việc tự chủ sản xuất mẫu xe VinFast President”.
Gây được ấn tượng sâu sắc
Trước đó, hồi tháng 8 năm ngoái, các mẫu xe VinFast từng xuất hiện dày đặc trên báo chí Malaysia, đặc biệt trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ông đã đích thân lái thử và trầm trồ nhận xét trước đông đảo báo giới Malaysia: “Thiết kế đẹp, máy khoẻ, xe chạy êm như xe điện”.
Nhân sự xuất hiện của VinFast President, một số tờ báo khác nhìn lại con đường “chông gai “của những hãng xe quốc gia tại Indonesia và Malaysia.
Bài học kinh nghiệm từ Indonesia
Theo trang Katadata, Indonesia từng có những doanh nghiệp có khả năng hiện thực hoá xây dựng thương hiệu ôtô quốc gia nhưng chưa bao giờ có mặt trên thị trường. Cụ thể, vào những năm 1990-2000, 2 hãng xe Maleo và Timor thất bại khi gặp hàng loạt vấn đề vi phạm các nguyên tắc thương mại tự do. Mẫu xe Esemka cũng chìm trong tình trạng “lấp lửng” kể từ khi hãng tuyên bố ra mắt vào 2007. Theo trang này, đến nay, người dân Indonesia vẫn xem Esemka là “quả bom xịt” bởi những tuyên bố hoành tráng. Hiện các mẫu xe của hãng chủ yếu nằm trên giấy.
Cho đến Malaysia
Không riêng Indonesia, tại Malaysia; hãng xe Proton mang trong mình niềm tự hào và biểu tượng công nghiệp quốc gia. Tờ báo lớn nhất Malaysia – New Straits Times đã từng dành vị trí lớn; trên trang nhất để khẳng định “Proton – Biểu tượng của lòng tự tôn”.
Tổng doanh số bán ra của Proton là 70.000 chiếc; chiếm 45% tức 2/3 thị trường Malaysia ngay trong năm đầu tiên; và bắt đầu xuất khẩu sang các quốc gia phát triển. Tuy vậy, vào năm 2017, dù nhận được khoản trợ cấp hơn 3 tỉ USD nhưng Proton vẫn gặp rắc rối về tài chính. Rốt cuộc, Proton đã bán lại 49,9% cổ phần cho Tập đoàn Zhejiang Geely Holding của Trung Quốc.
Ông Peter Mumford, nhà tư vấn chính trị phụ trách mảng về Đông Nam Á cho rằng: “Việc tìm đối tác nước ngoài của Proton là giải pháp hợp lý cho một hãng đang hoạt động không hiệu quả. Đó từng là biểu tượng quốc gia nhưng lại đang suy tàn”.
Trích dẫn từ Vnexpress.net
Nguyễn Nhung