Yamaha Grande Hybrid sinh ra dành cho các cô gái yêu công nghệ
Yamaha Grande Hybrid được hãng giới thiệu với những cải tiến mới. Những thay đổi liên quan đến hệ thống hybrid và bổ sung các tính năng mới; với khoảng giá từ 45,5 đến 50 triệu đồng.
Thị trường xe máy hybrid
Dòng xe hybrid đã không còn quá mới lạ đối với thị trường xe xe Việt Nam. Trong khi kì phùng địch thủ của mình là Honda cho ra mắt PCX Hybrid; thì Yamaha cũng nhanh chóng tung ra thị trường dòng xe Nozza Grande Hybrid. Nhưng nếu Honda nhắm tới đối tượng khách hàng là nam; thì Yamaha lại đi ngược lại. Hãng nhắm đến đối tượng khách hàng là nữ giới. Cả Honda và Yamaha đều tung sản phẩm đầu tiên ở Thái Lan; sau đó mới được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Yamaha Grande Hybrid được sản xuất với tiêu chuẩn chung của dòng xe hybrid. Ngoài trang bị hệ thống hybrid, hãng còn sửa đổi một vài chi tiết nhỏ. Phải kể đến việc nâng cấp về công nghệ cũng như nâng cao độ an toàn khi trải nghiệm xe.
Đối tượng nhắm tới là nữ giới
Nhắm đến đối tượng là nữ giới nên hãng rất chăm chút cho ngoại hình của Yamaha Grande Hybrid. Xe có thiết kế mặt nạ mới, cũng thiết kế yếm xe độc đáo. Hãng xe Nhật nâng cấp cụm đèn pha LED hai tầng, đèn hậu LED, đường viền đèn pha mạ crôm. Kích thước giữ nguyên như tiêu chuẩn, xe dài 1.820 mm, rộng 685 mm, cao 1.150 mm. Trọng lượng ướt 101 kg, nặng hơn bản tiêu chuẩn một kg.
Động cơ chính của Grande Hybrid vẫn là cỗ máy Blue Core 125 phân khối, loại một xi-lanh, làm mát bằng gió, phun xăng điện tử, công suất 8,2 mã lực ở vòng tua máy 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,4 Nm tại 5.000 vòng/phút.
Các thông số về mặt kỹ thuật
Khác với động cơ đốt trong, động cơ Hybrid của Grande không sử dụng củ đề (mô-tơ khởi động) riêng lẻ mà thay bằng chính máy phát điện, nhờ đó tạo thành bộ khởi động phát điện thông minh. Khi nổ máy, chỉ cần bóp phanh rồi ấn nút đề một chạm, không cần mớm ga, Grande Hybrid khởi động nhẹ nhàng, không gây tiếng ồn.
Ngoài hỗ trợ khởi động, bộ phát điện kết hợp này còn trợ giúp tăng sức kéo sau khi xe lăn bánh từ trạng thái đứng yên. Sau khi bấm nổ máy, kéo ga, máy phát điện hoạt động như một mô-tơ điện, quay để tăng sức kéo nhưng chỉ tối đa 3 giây. Mô-tơ này giúp tăng thêm 7% mô-men xoắn, theo Yamaha. Qua trải nghiệm thực tế, xoắn ga sau khi bấm nút khởi động, xe tăng tốc tức thì mà không còn độ trễ ga. Trường hợp dễ nhận thấy sự thay đổi là đi hai người hoặc lên dốc khi khởi động. Tính năng này chỉ hỗ trợ khi xe bắt đầu xuất phát, còn khi đang di chuyển trên đường, người lái bất ngờ xoắn ga thì hệ thống hybrid không can thiệp.
Cùng những tiện ích mới được tích hợp
Để cảm nhận xe hoạt động, Yamaha thiết kế lại bảng đồng hồ. Đồng hồ cơ đo tốc độ giữ nguyên nhưng thay thế màn hình màu TFT mới cho màn hình LCD. Màn hình màu mới này hiển thị tình trạng hoạt động của xe, lời chào mừng lúc mở khóa. Di chuyển trên đường, màn hình hiển thị theo sóng hình Sin nhưng khi dừng lại chỉ là một đường thẳng ở chính giữa. Bên trái hiển thị mức nhiên liệu, trong khi phía đối diện là đồng hồ Eco báo mức tiêu hao nhiên liệu. Kim đồng hồ Eco sẽ dịch chuyển theo mức xoắn ga của người lái.
Trên Grande Hybrid, hãng xe Nhật trang bị hệ thống tạm dừng động cơ mới Stop&Start Engine II, với hai chế độ thông thường dừng 3 giây và đường đông dừng 5 giây. Hệ thống sẽ tính toán và tự động chọn chế độ dừng thích hợp phụ thuộc vào những lần dừng của người điều khiển, nhớ đó giúp xe vận hành linh hoạt và không gây khó chịu. Ngoài ra xe có những tiện ích mới cho người dùng.
Hiện tại, Yamaha Grande Hybrid có nhiều phiên bản với nhiều mức giá. Yamaha định vị Grande gần SH Mode.
Trích dẫn từ Vnexpress.net
Nguyễn Nhung