Yên Tử  – Nơi bạn có thể tĩnh tâm sau ngày ngày bận rộn nơi thành phố hoa lệ

834
yen-tu-noi-ban-co-the-tinh-tam-sau-ngay-ngay-ban-ron-noi-thanh-pho-hoa-le-yen-tu3.jpg

Rời xa những nơi xô bồ, ồn ào của thành phố, hành trình đến với núi thiêng Yên Tử sẽ khiến du khách quên đi bao nhiêu mệt mỏi, tìm lại sự tĩnh lặng, thả hồn vào không gian mờ ảo của chốn thiền môn.

Sự tích của núi thiêng Yên Tử

yen-tu-noi-ban-co-the-tinh-tam-sau-ngay-ngay-ban-ron-noi-thanh-pho-hoa-le-yen-tu1.jpg

Núi thiêng Yên Tử gắn liền với tên tuổi của Phật Hoàng Trần Nhân Tông (1258-1308), người đã hai lần chỉ huy dân binh đánh thắng quân Nguyên – Mông. Sau khi nhà vua chiến thắng, ông từ bỏ ngai vàng và đến Yên Tử để tu hành và thành lập Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử.

Khung cảnh hùng vĩ ngọn Yên Tử

yen-tu-noi-ban-co-the-tinh-tam-sau-ngay-ngay-ban-ron-noi-thanh-pho-hoa-le-yen-tu2.jpg

Dừng chân tại thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) và hành hương lên núi Yên Tử ở độ cao 1000m, đây sẽ là điểm xuất phát của hành trình đến với cửa thiền, nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông và các nhà sư tu hành. Đứng dưới chân núi, Yên Tử sừng sững, chia thành nhiều tầng, dường như đang bay trên bầu trời. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể thấy rằng mỗi ngọn núi có một màu sắc riêng. Càng lên các tầng cao, không gian càng có nhiều họa tiết và lảng vảng những đám mây trời.

Hướng dẫn du khách đường lên núi

nui-thieng

Khách du lịch có hai cách để leo lên ngọn núi này. Đầu tiên, từ chân núi lên đỉnh là con đường với hàng nghìn bậc đá xen kẽ giữa rừng hoa khoe sắc. Chọn con đường này là con đường đi bộ để du khách có thể ngắm cảnh trong không gian bao la và cảm nhận hành trình của những người con của Phật… Trên vỉa hè hai bên đường là những rừng trúc xanh mướt, cỏ cây hoa lá. Khi chim hót, suối chảy róc rách, tiếng chuông chùa thổi sâu vào không gian, lúc ấy bạn mới biết được vẻ đẹp tìm ẩn của nơi đây.

Phương thức thứ hai để lên núi khá thú vị, khi đi bộ một quãng dài theo bậc đá, đi cáp treo thả dáng ban đầu lên tầng trên của núi, rồi tiếp tục đi bộ. Du khách ngồi trên cáp treo sẽ có cảm giác thú vị khi lướt trên thảm rừng, cảm nhận không gian trống trải giữa núi rừng bạt ngàn là mái chùa cong vút đẹp như một bức tranh sơn thủy.

Dọc đường đi, có nhiều ngôi chùa trong quần thể khu di tích  để du khách chiêm bái, lễ Phật. Đó là tháp Tổ, chùa Một Mái, chùa Hoa Yên, chùa Giải Oan, chùa Suối Tắm, bia Phật, cổng Trời, chùa Đồng, bảo tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông… Các ngôi chùa đều ẩn mình trong rừng, tạo nên một không gian thanh tịnh nơi cửa thiền.

Điều đặc biệt chỉ có tại núi Yên Tử

nui-thieng-2

Đến núi Yên Tử, chắc bạn cũng phải trầm trồ trước những cây hàng trăm năm tuổi trong rừng, dọc lối đi và bên những mái chùa cổ kính. Cây mọc nhiều tư thế, có khi chênh vênh bên vách đá, có khi thẳng đứng, có khi uốn mình. Trúc ở núi Yên Tử nhiều vô kể, loài cây này nhỏ, mọc dày và cứng cáp.

Lên gần đến ngọn núi, khí hậu sẽ se lạnh và có sương mù. Những làn mây cứ bất chợt ùa đến; rồi chợt biến mất vào khoảng không vô định. Càng lên chùa đồng; cây cối càng thưa thớt; thay vào đó là nhiều tảng đá với muôn vàn hình thù khắc nhau. Đứng trên sườn núi cheo leo; phóng tầm mắt ra xa; đây là một không gian rộng lớn vô tận, vừa hư ảo vừa ảo diệu; như thể đang đứng trong thế giới thần tiên. Những đám mây mang hơi lạnh giữa trời và đấ;, như đang ở trong một vòng xoáy.

Đỉnh cao nhất là nơi tọa lạc của chùa Đồng Bảo; từng được kết nối với Phật Hoàng trong truyền thuyết để tìm nơi tu hành. Chùa được xây dựng vào thời Lỗ, còn có tên là Thiên Trúc Tự. Ngôi chùa rất độc đáo vì được đúc bằng đồng nguyên khối. Đỉnh chùa cong vút, uy nghi, thơm ngát – một không gian huyền ảo.

Dưới chân núi và dọc đường đi, người dân nơi đây bán những sản vật của núi như măng ngọt, rễ cây thuốc, trái cây. Sau khi viếng chùa ngoạn cảnh, trên đường xuống núi du khách cảm thấy lòng thanh thản, như đã trút bỏ được mọi ưu phiền, lo toan.

Trích dẫn từ Vietravel.com

Bích Oanh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *