Đố bạn hắt hơi mà không cần nhắm mắt đấy!

1,367

Hắt hơi là một hiện tượng sinh lý tự nhiên của con người. Đó là khi hệ hô hấp phản ứng lại với các chất, vật thể nhạy cảm xâm nhập vào đường mũi. Nếu bạn để ý, bạn sẽ thấy khi hắt hơi, bạn không thể nào mở mắt được. Mà mắt bạn phải nhắm thật mạnh lại để hắt hơi một cái thật “đã”. Bạn có thắc mắc về hiện tượng này không? Tại sao ngáp dài thì không thể lè lưỡi? Còn hắt hơi thì không thể mở mắt? Quả là con người có quá nhiều điều kỳ lạ để khoa học khám phá.

Hiện tượng hắt hơi ở người

Theo khoa học nghiên cứu, hắt hơi là khi có những phân tử khác lạ bay vào đường hô hấp của con người. Do đó, cơ thể như một phản xa phải phản ứng lại với sự xâm nhập lạ này. Để đẩy những phân tử lạ ra, buộc cơ thể phải tạo ra một luồng không khí đẩy ra. Khoa học đã tính toán được lực đẩy mà một cái hắt hơi của một người trưởng thành có vận tốc 160km/h. Với lực đẩy thế này thì, có lẽ phân tử lạ chỉ có một đi không trở lại. Nhưng phản xạ này còn kéo theo nhiều cử động khác nữa.

Phải nhắm mắt khi hắt hơi

Lực mạnh làm … văng mắt ra ngoài?

Có nhiều người truyền miệng nhau rằng, việc hắt hơi khi mở mắt có thể làm “văng” mắt của người hắt hơi ra ngoài. Nhưng đó có phải sự thực? Để tìm được câu trả lời bạn sẽ phải hiểu mắt bạn có cấu trúc ra sao và sự gắn kết của nó với phần hộp sọ của con người như thế nào.

Hãy thử tưởng tượng những lúc bạn ngắm nhìn đôi mắt của bạn di chuyển trước gương bạn sẽ thấy rằng, không phải tự nhiên mà mắt có thể di chuyển dễ dàng được như vậy. Vậy thì do đâu? Đó là nhờ vào sự hỗ trợ của các cơ mắt ở phía bên trong hộp sọ.

Mắt cũng có rất nhiều cơ chế đặc biệt, điển hình như nhấp nháy liên tục để làm ướt niêm mạc hay che lại kịp thời khi phát hiện có vật lạ xâm nhập. Mắt có cấu tạo khá đặc biệt với một đường ống nhỏ thông phía sau mũi. Điều này cũng lý giải tại sao khi chúng ta khóc thường hay dẫn tới chảy nước mũi. Và cũng với lý do ấy, người ta đi chứng minh ngược lại rằng hắt hơi cũng sẽ làm người ta có thể ra nước mắt nhưng không chảy ra ngoài hẳn. Đó là do áp lực từ mỗi cú hắt hơi có thể làm tạm thời chặn tuyến lệ tiết nước mắt ra ngoài.

Phải nhắm mắt khi hắt hơi

Vì sao khi hắt hơi, mắt lại nhắm?

Khi bị kích thích, trung tâm hắt hơi của não điều khiển các cơ co lại, từ thực quản cho tới cơ vòng. Nó bao gồm cả các cơ điều khiển mắt. Nhiều người hắt hơi còn chảy một ít nước mắt. Không ai hiểu tại sao. Có thể là do cơ thể đã phát triển để gắn kết việc bảo vệ lỗ mũi với đôi mắt, hoặc có thể đó là kết quả của sự liên thông giữa mọi bộ phận trong cơ thể.

Có thể hiểu đơn giản rằng, việc mắt nhắm lại đó là một cơ chế phòng thủ của đôi mắt. Nó giúp tránh vi khuẩn và vi trùng có thể xâm nhập vào bên trong. Thực sự thì có rất nhiều cách để lý giải cho việc mắt nhắm lại trong lúc hắt hơi. Một trong số những lý giải được công nhận nhiều nhất, đó chính là phản ứng tự động không có mục đích thực sự của cơ thể.

Khi hắt hơi không thể mở mắt

Theo đó, cách mắt nhắm lại trong hiện tượng này có nhiều điểm khá tương đồng với cơ chế phản xạ khi gõ nhẹ vào đầu gối. Và chắc chắn rằng, không chỉ có cơ mắt mới phản ứng. Mà còn rất nhiều các cơ khác trên cơ thể con người cũng vậy.

Xem thêm tin tức thú vị về khoa học tại đây.

Trích dẫn từ khoahoc.tv

Hồng Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *