Mô tô với những công nghệ mới không thua kém gì ôtô
Một chiếc mô tô hiện đại, đặc biệt là xe phân khối lớn có những công nghệ hiện đại không thua kém gì ô tô. Số tiền bỏ ra để sở hữu những chiếc xe phân khối lớn đôi khi còn hơn cả một chiếc ô tô nên việc trang bị những công nghệ tiên tiến cho xe là điều hiển nhiên.
Hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System)
Đây là công nghệ mà các dòng xe đầu bảng như Piaggio Medley, Honda SH Mode ABS… cũng như các dòng xe phân khối lớn đều được nhà sản xuất trang bị. Trong quá trình phanh gấp, hệ thống ABS sẽ liên tục nhả má phanh thông qua các cảm biến gắn trên đĩa phanh để ngăn má phanh ép chặt vào đĩa phanh. Điều này ngăn không cho bánh xe bị khóa và trượt trên đường.
Hệ thống ABS gồm 3 bộ phận chính: mắt đọc gắn trên đĩa phanh, bộ điều chỉnh áp suất phanh và bộ điều khiển trung tâm. Bạn có thể dễ dàng nhận biết xe có hệ thống ABS hay không bằng cách quan sát trên đĩa phanh có một vành đĩa nhỏ có các khoảng trống, các khe hở này được gọi là các vành xung lực có chức năng đo tốc độ của bánh xe và bảo vệ ECU.
Tuy nhiên, hệ thống ABS này cũng có nhược điểm là tăng quãng đường phanh trong thời gian dài hơn và trong một số trường hợp sử dụng xe trên đường cát, hệ thống ABS sẽ tự động kích hoạt khi xe chưa thực sự ở trạng thái nguy hiểm.
Lái xe không nên phó mặc mọi thứ cho ABS. Điều quan trọng là rèn luyện kỹ năng lái xe để chủ động xử lý các tình huống nguy hiểm xảy ra trên đường. Dù vậy, ABS cũng là một công nghệ an toàn quan trọng, và việc điều khiển xe bằng phanh ABS cũng mang lại cho người lái sự tự tin đáng kể.
Hệ thống kiểm soát độ bám đường (Traction Control System)
Khi kích hoạt; bánh sau lên ga khi bánh sau mất độ bám và người lái không làm chủ được thì sao? Lúc này; hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ can thiệp và giảm công suất động cơ đến bánh sau; giúp bánh sau giảm tốc độ. Hệ thống này cực kỳ hữu ích cho những xe có mô-men xoắn cực đại quá cao hoặc khi lái xe trên đường ướt.
Hệ thống “đơn giản” để nhận dữ liệu về chuyển động quay của bánh xe; chân ga; tốc độ thông qua các cảm biến và xử lý thông tin. Khi phát hiện bánh xe bị mất ma sát với mặt đường; ECU sẽ phát lệnh điều chỉnh công suất và mô-men xoắn của động cơ nếu cần thiết.
Có ba cách để giảm công suất động cơ; cách thứ nhất là làm chậm quá trình đánh lửa thường được áp dụng trên các dòng xe BMW và Aprilia. Thứ hai là công tắc đánh lửa trong xi-lanh, Kawasaki chủ yếu sử dụng phương pháp này. Cuối cùng; việc điều chỉnh bướm ga được thực hiện đối với các xe được trang bị hệ thống điều khiển bướm ga điện tử.
Công nghệ chống bốc đầu (Anti Wheelie Control)
Hệ thống này chủ yếu được trang bị trên các dòng xe thể thao mô-men xoắn cao như Yamaha R1; BMW S1000RR; Ducati 1299 Panigale… giúp bánh trước của xe không bị nhấc khỏi mặt đường khi tăng tốc khó.
Hệ thống được cấu tạo bởi 3 bộ phận chính: bộ phận cảm biến tốc độ trên 2 bánh phát hiện tốc độ quay của 2 bánh lệch nhau. Cảm biến độ giãn dài của hệ thống treo trước quyết định hệ thống treo có đạt mức tối đa hay không và cuối cùng là cảm biến trọng tâm của xe.
3 cảm biến này sẽ hoạt động liên tục. Khi phát hiện xe có dấu hiệu nâng bánh trước sẽ báo cho ECU để thao tác và ngắt động cơ tạm thời cho đến khi bánh trước “quay lại” trên đường.
Hệ thống sang số nhanh (Quick Shifter)
Một người lái xe thông thường sẽ mất 0,6 giây để thay đổi số; bao gồm nhả ga, áp dụng ly hợp; chuyển số, nhả ly hợp và bật lại ga. Tuy nhiên; khi xe được trang bị hệ thống sang số nhanh; việc chuyển số chỉ diễn ra trong vài mili giây.
Hệ thống này chỉ có một cảm biến gắn trên cần số kết nối với bộ điều khiển trung tâm. Khi người lái tác động lực vào cần số; cảm biến này sẽ chuyển lực thành tín hiệu điện và truyền đến ECU. ECU sẽ ngừng cung cấp lửa cho động cơ trong khoảng 0,015 giây; giúp việc chuyển số giữa các bánh răng trở nên dễ dàng hơn.
Các dòng xe không có hệ thống sang số nhanh có thể do bên thứ 3 lắp đặt như UMA; Aracer; Power Commander… với mức giá từ 4 triệu trở lên.
Công nghệ ga điện tử (Ride by Wire)
Công nghệ này chỉ mới xuất hiện từ khoảng năm 2006 với khả năng liên kết chính xác giữa điện tử và cơ khí. Những xe trang bị chân ga điện tử sẽ không còn vạch báo nhiên liệu. Mà thay vào đó là hệ thống cảm biến; điển hình như trên Yamaha R6 huyền thoại hay “cá mập” BMW S1000RR. Việc tháo dây ga giúp người lái vặn ống ga êm ái và thoải mái hơn.
Khi nhận được tín hiệu từ vạch xăng; ECU sẽ dựa vào các số đọc về tốc độ; vòng tua máy… và ra lệnh cho kim phun xăng hoạt động. Tuy nhiên; vì nó là một hệ thống điện tử nên sẽ có một số độ trễ và dễ bị hỏng khi sử dụng tại nơi có thời tiết như ở nước ta.
Nguồn Zing.vn
Tấn Pháp