Tương lai nào cho VinFast VF33 ở thị trường trong và ngoài nước?

774
Tương lai nào cho VinFast VF33 ở thị trường trong và ngoài nước?

Cách đây ít ngày, VinFast đã giới thiệu 3 mẫu xe SUV mới kéo dài ở các phân khúc C, D và E. Điểm nổi bật của 3 mẫu xe này là phiên bản chạy điện thuần túy với công nghệ hỗ trợ hiện đại.

VF33 là mẫu xe lớn nhất và hiện đại nhất trong danh mục sản phẩm của VinFast. Với việc ra mắt đúng thời điểm, VF33 sẽ dẫn đầu nhóm SUV chạy điện cỡ lớn trên thế giới.

Là mẫu xe cao cấp nhất của VinFast

Dựa trên những hình ảnh mô phỏng do VinFast tung ra, VF33 có thiết kế tổng thể vuông vắn hơn so với các mẫu SUV hiện có như Lux SA2.0 hay President. Mặt trước của VF33 là dải đèn LED chiếu sáng ban ngày và đèn hậu hình chữ V quen thuộc.

Ở phiên bản chạy điện

VF33 không có lưới tản nhiệt. Thay vào đó là những mảng và khối giúp chiếc xe trông hầm hố hơn. Phần mui xe có các lỗ thông hơi và các đường gân dập nổi.

Theo VinFast, chiều dài tổng thể của VF33 là 5.120 mm, chiều dài cơ sở đạt 3.150 mm. Dù được VinFast xếp vào dòng xe SUV hạng E nhưng kích thước của VF33 lại nhỉnh hơn Ford Explorer, một đại diện trong nhóm này. Mẫu SUV đến từ Mỹ dài 5.037mm và chiều dài cơ sở chỉ 2.866mm.

Tương lai nào cho VinFast VF33 ở thị trường trong và ngoài nước?

Trên thực tế, kích thước của VF33 tương đương với những mẫu SUV cỡ lớn như Ford Expedition hay nhỉnh hơn một chút so với hai mẫu SUV cỡ lớn đến từ Hàn Quốc là Kia Telluride và Hyundai Palisade.

Ở phân khúc hạng sang

VF33 có kích thước tương tự Mercedes-Benz GLS, BMW X7 và lớn hơn Lexus LX 570. Do đó, gần như chắc chắn VF33 sẽ xếp trên Lux SA2.0 trong dòng sản phẩm.

Đây cũng là ưu điểm của VF33 khi các hãng không quá tập trung vào dòng xe SUV cỡ lớn. Điểm yếu của VinFast trong phân khúc này vẫn là thương hiệu, tuy VinFast đã bắt đầu có tên tuổi trên thị trường ô tô Việt Nam nhưng vẫn còn rất mới đối với thị trường ô tô thế giới.

Tương lai nào cho VinFast VF33 ở thị trường trong và ngoài nước?

Bên trong, không gian cho VF33 khá đơn giản. Một số điểm nổi bật của xe là màn hình hiển thị trung tâm cỡ lớn, lẫy chuyển số và hệ thống đèn nền nội thất. Không có bảng điều khiển quen thuộc phía sau vô lăng. Về thiết kế, VinFast có thể loại bỏ bảng đồng hồ truyền thống và sử dụng màn hình kính HUD.

Sức mạnh động cơ vừa đủ

VinFast VF33 có các phiên bản động cơ xăng và động cơ điện. Phiên bản máy xăng của VF33 sử dụng động cơ 2.0L mạnh 228 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm. Các thông số kỹ thuật động cơ của VF33 tương đương với Lux SA2.0. VF33 có kích thước lớn hơn Lux SA2.0 và rõ ràng động cơ này đã phần nào “nghẹt thở” khi kéo một chiếc SUV cỡ lớn dài hơn 5,1 mét. Hiện các mẫu SUV cỡ lớn tại Việt Nam đều sử dụng động cơ 6 xi-lanh trở lên trên 330 mã lực.

Tương lai nào cho VinFast VF33 ở thị trường trong và ngoài nước?

Có lẽ hãng ô tô Việt Nam tập trung phát triển động cơ và công nghệ điện cho xe mới nên các phiên bản máy xăng vẫn dùng chung với các mẫu xe hiện có. Phiên bản động cơ xăng của VF33 có thể sẽ nhắm đến thị trường Việt Nam. Trong bối cảnh khách hàng Việt vẫn chưa mặn mà với ô tô xanh, thì động cơ xăng sẽ giúp VinFast duy trì doanh số.

Theo công bố của VinFast; phiên bản chạy điện của VF33 được trang bị 2 động cơ với tổng công suất 201 mã lực. Do đó; sức mạnh của phiên bản VF33 chạy điện thậm chí còn kém hơn phiên bản máy xăng.

Cân bằng giá thành hợp lý

Dù hơi “choáng ngợp” nhưng công suất 201 mã lực vẫn đủ đáp ứng nhu cầu chuyển động cơ bản của VF33. Có lẽ VinFast đã không trang bị động cơ mạnh mẽ cho VF33 để cân bằng giá thành; đồng thời đảm bảo xe có quãng đường chạy tối ưu. Nếu VF33 có cả động cơ mạnh mẽ, nhiều công nghệ và nhiều khả năng thì giá chắc chắn sẽ quá cao.

Tại thời điểm này, VF33 gần như là dự án SUV cỡ lớn chạy điện đầu tiên trên thế giới. Gần như chắc chắn VF33 sẽ là mẫu xe hiện đại nhất của VinFast với hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại và điều này giúp xe tự đi ở cấp độ 3, và đây cũng là yếu tố giúp mẫu xe Việt vươn xa thị trường lớn như Mỹ.

Tương lai nào cho VinFast VF33 ở thị trường trong và ngoài nước?

Hiện các mẫu SUV 5 chỗ chạy điện trên 300 mã lực có giá trên 80.000 USD. Ví dụ; Jaguar I-Pace; Mercedes-Benz EQC hoặc Audi e-tron. Các mẫu SUV chạy điện giá cả phải chăng hơn là Hyundai Kona Electric hay Kia e-Niro có giá trên 40.000 USD. Vì vậy; hãng xe Việt Nam phải cân nhắc rất nhiều giữa giá thành và trang bị để biến VF33 trở thành mẫu xe được quan tâm nhất trong tầm giá.

Công nghệ tự lái là điểm nhấn

Là mẫu xe cao cấp nhất; gần như chắc chắn VF33 sẽ có chế độ tự lái cấp độ 3. Volvo nổi tiếng với những chiếc xe an toàn nhất thế giới với công nghệ lái xe tự động cấp độ 2. Về công nghệ lái xe tự động; Tesla vẫn đang tranh cãi. Cấp độ 3 và 4 là khả năng tự hành cấp độ 3 của VinFast VF33, đây chính là điểm hấp dẫn của mẫu xe này.

Theo VinFast; VF33 trang bị hàng loạt công nghệ hỗ trợ; bao gồm hệ thống lái thông minh; hệ thống kiểm soát làn đường thích ứng; hệ thống kiểm soát hành trình chủ động; hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm; hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện; hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái. Các công nghệ này dựa trên hệ thống cảm biến LiDAR hiệu suất cao; 14 camera quét hơn 600 mét và 19 cảm biến 360 độ.

Với trí tuệ nhân tạo được tích hợp bên trong VF33; không thể không kể đến một số công nghệ tiên tiến khác như buồng lái ảo; nhận dạng khuôn mặt; trợ lý ảo hỗ trợ nhiều ngôn ngữ… Với trí tuệ nhân tạo; xe có thể “học” được các thói quen của chủ nhân.

Theo kế hoạch; VF33 sẽ đến tay khách hàng từ tháng 2/2020. Giá bán của mẫu SUV này vẫn là một dấu hỏi lớn. Đối thủ gần nhất với VF33 là Tesla Model X trị giá 105.000 USD; với động cơ điện và công nghệ lái tự động cấp độ 3. Nhưng xe điện của Tesla có động cơ mạnh hơn VF33. Để cạnh tranh trên thị trường quốc tế; nhiều khả năng VinFast VF33 sẽ có giá bán dưới 100.000 USD. Người dùng tại Việt Nam chờ đợi nhiều hơn ở động cơ đốt trong, trước khi nghĩ đến động cơ điện.

Nguồn Zing.vn
Tấn Pháp

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *